Xông hơi sau sinh: Có nên hay không và những lưu ý dành cho phụ nữ

Xông hơi sau sinh: Có nên hay không và những lưu ý dành cho phụ nữ

Xem nhanh

Xông hơi sau sinh là phương pháp truyền thống đã được áp dụng từ lâu để tăng cường khả năng hồi phục sau sinh nhanh hơn cho người mẹ. Thế nhưng nhiều người hiện nay vẫn đang băn khoăn về tính an toàn và hiệu quả của phương pháp này. Cùng tham khảo bài viết để được giải đáp thắc mắc và biết thêm về cách xông hơi sau sinh nhé!

Có nên xông hơi sau khi sinh con hay không?

Trong quá trình mang thai, người mẹ trải qua quá trình tăng cân nhanh chóng nên dẫn đến tình trạng các lỗ chân lông bị giãn nở và bụi bẩn tích tụ nhiều. Đến giai đoạn chuyển dạ, mồ hôi và bụi bẩn tiếp tục tích tụ lâu ngày sẽ là nguyên nhân gây sạm da, nổi mụn và làm giảm sức đề kháng khiến cơ thể người mẹ dễ bị các độc tố xâm nhập.

Vì vậy mà việc xông hơi sau sinh là cần thiết, quá trình này giúp tiết mồ hôi và loại bỏ độc tố, bụi bẩn ra khỏi cơ thể, giúp làn da được làm sạch sâu và tăng cường sức đề kháng. Có thể nói xông hơi là một phương pháp tự nhiên và hiệu quả để giữ gìn vẻ đẹp và sức khỏe cho phụ nữ sau sinh.

Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc thời gian sau sinh phù hợp mới có thể xông hơi được để tránh làm ảnh hưởng ngược lại đến sức khỏe. Cụ thể là:

  • Đối với sinh thường: Xông hơi sau sinh khoảng 7 – 10 ngày.
  • Đối với sinh mổ: Xông hơi sau sinh khoảng 2 tuần trở lên hoặc khi nào bạn thấy cơ thể khỏe mạnh.
Nên Xông Hơi Sau Sinh Để Giúp Cơ Thể Loại Bỏ Độc Tố
Nên xông hơi sau sinh để giúp cơ thể loại bỏ độc tố

Lợi ích của xông hơi sau sinh mang lại

Việc xông hơi sau sinh sẽ đem đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Dưới đây là các lợi ích của việc xông hơi sau sinh đối với phụ nữ:

  • Xông hơi sau sinh giúp giúp làm giãn cơ và giảm căng thẳng, làm dịu các triệu chứng khó chịu sau sinh, giảm các triệu chứng đau lưng, đau cơ sau quá trình sinh con gây ra.
  • Xông hơi giúp tăng cường quá trình đốt cháy calo và giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bởi trong quá trình xông hơi, cơ thể bạn sẽ tiêu tốn năng lượng để giữ nhiệt độ cơ thể ổn định, từ đó giúp đốt cháy calo một cách hiệu quả.
  • Xông hơi sau sinh giúp cải thiện tuần hoàn máu, kích thích sự lưu thông và mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu. Đặc biệt, sau quá trình sinh con, nhiều phụ nữ có thể gặp tình trạng sưng tấy và mệt mỏi. Xông hơi sau sinh giúp giảm sưng tấy và làm dịu cơ thể, mang lại sự thoải mái cho người mẹ.
  • Xông hơi sau sinh có tác động tích cực đến tinh thần, giúp bạn thoải mái hơn và giảm căng thẳng hiệu quả.
Xông Hơi Sau Sinh Giúp Cơ Thể Giảm Đau Mỏi Hiệu Quả
Xông hơi sau sinh giúp cơ thể giảm đau mỏi hiệu quả

Cách thực hiện xông hơi cho bà đẻ

Xông hơi toàn thân

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Các loại lá xông tươi hoặc khô: Bưởi, chanh, sả, gừng, tía tô, bạc hà, ngải cứu, ổi, hương nhu, kinh giới, quế,…
  • Nồi nước.
  • Chăn.
  • Ghế thấp.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch các loại lá và cho vào một nồi nước. Tiến hành đun sôi nước trong vài phút cho đến khi nước tỏa ra hương thơm.

Bước 2: Đặt nồi nước xông hơi trong nơi kín gió để ngăn hơi thoát ra và làm nước nguội nhanh. Bên cạnh nồi nước, đặt một chiếc ghế để ngồi và trùm chăn kín quanh người để giữ nhiệt độ.

Bước 3: Hãy mở vung xông hơi một cách nhẹ nhàng để cho hơi nóng bay ra từ từ, điều này giúp tránh bị bỏng do hơi nóng quá nhiều.

Bước 4: Tiếp tục mở vung xông hơi dần dần. Tuy nhiên cần đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái và không bị áp lực bởi hơi nóng.

Bước 5: Khi cơ thể bắt đầu tiết mồ hôi nhiều, hãy lau khô người bằng khăn sạch. Sau đó hãy nằm thư giãn 60 phút rồi hẳn đi tắm.

Bước 6: Đun nóng nước đã được xông và pha ra để tắm. Hãy nhớ tắm nhanh để không làm mất đi hiệu quả của xông hơi.

Xông Hơi Với Thảo Dược Giúp Đạt Hiệu Quả Tốt Hơn
Xông hơi với thảo dược giúp đạt hiệu quả tốt hơn

Xông hơi vùng kín

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lá trầu không.
  • Muối.
  • Chăn.
  • Ghế thấp.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch lá trầu và cho chúng vào nồi cùng một chút muối trắng rồi đổ vừa đủ nước. Đun sôi trong vài phút để lá trầu tỏa ra hương thơm.

Bước 2: Đặt nồi nước xông hơi ở một không gian kín gió, tốt nhất là trong nhà vệ sinh. Điều này giúp duy trì nhiệt độ xông hơi và giữ cho hơi không thoát ra ngoài.

Bước 3: Sản phụ nên mặc một chiếc váy rộng, không mặc đồ lót. Ngồi trước nồi nước và mở một chút vung nồi để cho hơi nước tỏa vào vùng kín.

Bước 4: Dần dần mở vung xông hơi ra để đảm bảo cảm giác thoải mái và không bị khó chịu do quá nóng.

Bước 5: Khi hơi nước đã hạ nhiệt độ, kiểm tra bằng tay và chắc chắn rằng nước chỉ còn hơi ấm. Sau đó, dùng nước đã xông hơi để rửa sạch vùng kín.

Bước 6: Cuối cùng, sử dụng một khăn sạch để lau khô vùng kín rồi thay đồ mới.

Xông Hơi Vùng Kín Với Lá Trầu Không
Xông hơi vùng kín với lá trầu không

Những điều cần lưu ý khi xông hơi sau sinh

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi thực hiện xông hơi sau sinh:

  • Đảm bảo rằng nơi xông hơi được đặt ở một không gian kín gió để duy trì nhiệt độ và tăng tính hiệu quả của quá trình xông hơi.
  • Không nên xông quá lâu hoặc quá ngắn, thời gian xông tốt nhất là 10 – 15 phút.
  • Không nên tắm ngay sau khi xông mà hãy chờ một chút để cơ thể nghỉ ngơi và thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ.
  • Bổ sung nước cho cơ thể sau quá trình xông hơi để duy trì độ ẩm cần thiết và tránh mất nước do quá trình đổ mồ hôi.
  • Nếu bạn có bất kỳ tình trạng bất thường nào như chóng mặt, khó thở, hoặc khó chịu, hãy ngừng xông hơi ngay lập tức và hỏi ý kiến của bác sĩ.
Thời Gian Xông Hơi Tốt Nhất Là 10 - 15 Phút
Thời gian xông hơi tốt nhất là 10 – 15 phút

Qua đây bạn có thể thấy việc xông hơi sau sinh là rất cần thiết để giúp cho cơ thể của người mẹ phục hồi nhanh hơn. Ngoài ra bài viết còn hướng dẫn xông hơi cho bà đẻ cực an toàn và chi tiết mà bạn có thể tham khảo. Theo dõi Fanpage HomeStory để cập nhật nhiều thông tin bổ ích thú vị nhé! Chúc bạn có được những thông tin thật hữu ích và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo!

Xem thêm:

Sản phẩm phòng xông hơi HomeStory

Xem nhanh